Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Những Lời Khuyên Về Tài Chính Của Cha Dành Cho Con Trai

Có lẽ bây giờ vẫn còn quá sớm để nói những lời này với con trai, nhưng bản thân là một người làm trong lĩnh vực tư vấn tài chính, tôi muốn để lại những lời khuyên đắt giá này cho con trai của mình:

1. Con có thể nghĩ rằng mình cần một chiếc xe đắt tiền, một chiếc đồng hồ đắt giá và một căn nhà to bự.


Nhưng bố muốn nói với con, đừng làm điều đó. Điều mà con cần là sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ người khác, và con đừng nghĩ những thứ đắt tiền sẽ mang lại cho con điều đó.

nhung-loi-khuyen-quy-gia-ve-tai-chinh-cua-nguoi-cha-danh-cho-con-trai-traderviet. ​

Khi chúng ta nhìn thấy ai đó đang lái một chiếc xe đẹp, mọi người không nghĩ rằng: “Wow, người đó thật tuyệt". Thay vào đó, họ nghĩ, "Wow, nếu ta có một chiếc xe như thế mọi người sẽ nghĩ rằng ta thật tuyệt". Con có thấy sự mâu thuẫn ở đây không? Không hề có ai quan tâm đến người ngồi trong xe.

Con có thể mua nhiều thứ hay ho nhưng hãy nhận ra rằng chẳng ai quan tâm đến điều đó, và sự khiêm tốn lại chính là thứ được ngưỡng mộ nhiều hơn.

2. Con có thể giả định rằng tất cả mọi thành công hay thất bại về tài chính của một người thì người đó phải chịu trách nhiệm. Nó thường là vậy, nhưng đừng đánh giá tất cả mọi người dựa trên quan điểm đó.


Cuộc sống của một người phản ánh kinh nghiệm mà họ trải qua, con người mà họ gặp, rồi rất nhiều yếu tố khác như may mắn, tai nạn, cơ hội… Một số người sinh ra đã gặp may mắn vì thừa kế gia tài đồ sộ từ gia đình mình, có người có cơ hội được học tập đầy đủ, người khác không may như thế. Một số người gặp thời vận trong kinh doanh khi quốc gia của họ đang trong thời kỳ kinh tế phát triển mạnh mẽ, người khác thì sinh ra trong một quốc gia luôn có chiến tranh và nạn đói.

nhung-loi-khuyen-quy-gia-ve-tai-chinh-cua-nguoi-cha-danh-cho-con-trai-traderviet-1. ​

Ta muốn con thành công, và ta muốn con tự tìm kiếm lấy nó. Nhưng ta nhận ra không phải tất cả thành công đều có từ sự chăm chỉ, và không phải tất cả sự nghèo khó đều là do lười biếng. Hãy cẩn thận khi đánh giá người khác, bao gồm cả bản thân con.

3. Điều này nghe có vẻ rất khắc nghiệt, nhưng ta hy vọng con sẽ nghèo khó vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.


Không có sự đấu tranh thì cũng không có gì để mà hạnh phúc. Không có cách nào con hiểu được giá trị của đồng tiền nếu như con không trả giá để có được nó. Nó dạy cho con sự khác biệt giữa cái con cần thiết và cái mà con mong muốn. Nó sẽ bắt con phải học cách tiết kiệm. Nó sẽ làm cho con học cách biết thưởng thức những gì con đang có, sửa chữa những gì đã bị hỏng và học cách trả giá khi đi mua sắm. Đây là những kỹ năng sống còn cần thiết.

4. Nếu con giống như hầu hết mọi người,


Con sẽ dành phần lớn thời gian trong cuộc đời nghĩ rằng "Một khi tôi đã tiết kiệm được hay kiếm được 1xxxx đô la, mọi thứ sẽ trở nên tuyệt vời." Sau đó, con sẽ cảm thấy mục tiêu đó khó mà với tới rồi giảm mục tiêu đó dần xuống rồi tiếp tục đuổi theo mục tiêu đó.
Đó là một chu kỳ đầy đau đớn. Hãy tiết kiệm đồng tiền mà con bỏ ra và mục tiêu của con đừng chỉ giới hạn về tiền bạc nhé.

5. Đừng làm một công việc mà con không hề thích:


nhung-loi-khuyen-quy-gia-ve-tai-chinh-cua-nguoi-cha-danh-cho-con-trai-traderviet-2. 

Không ở trong một công việc mà bạn ghét bởi vì bạn vô tình đã lựa chọn nghề nghiệp khi bạn 18 tuổi. Bố của bạn lắc đầu tại những tân sinh viên đại học, chọn một chuyên gia để hướng dẫn sự nghiệp suốt đời của họ. Hầu như không ai biết họ muốn làm gì ở tuổi đó. Nhiều người không biết mình muốn làm gì cho đến khi hai tuổi.


6. Hãy thay đổi suy nghĩ của con khi cảm thấy cần thiết


Ta nhận ra người ta thường có khuynh hướng nghĩ rằng mình nên học cách đầu tư từ bé. Có những người nghĩ nên bắt đầu học đầu tư từ năm 18 tuổi và họ nghĩ đến năm 19, 20 họ sẽ thành công. Họ không bao giờ làm được điều đó. Sự tự tin thường đi nhanh hơn khả năng của một con người, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Con hãy học cách thay đổi tư duy của mình, hãy bỏ qua những thành kiến và thay thế chúng bằng những niềm tin mới. Điều đó rất khó, nhưng nó rất cần thiết. Con đừng cảm thấy tệ hại với việc mình cần phải thay đổi. Khi con học được khả năng thay đổi tư duy ngay khi nhận ra mình sai lầm, đó là dấu hiệu của một trí tuệ đã trưởng thành.

7. Điều tốt nhất mà đồng tiền có thể mang lại cho con đó là giúp con quản lý thời gian cho chính mình.


Nó cho phép con lựa chọn và giải phóng con khỏi những mối quan tâm của người khác. Một ngày con sẽ nhận ra giá trị của sự tự do này và con sẽ hạnh phúc khi hiểu được điều đó.

8. Đừng tin những gì ta viết, đừng lắng nghe những gì ta nói nếu con không đồng ý


Mỗi người đều khác nhau. Thế giới mà con sống có thể có những giá trị và cơ hội khác với thế giới mà ta sống. Điều quan trọng là con chỉ có thể học được tốt nhất khi con không đồng ý với ai đó và tranh luận với họ.

Cuối cùng, con hãy nhớ lắng nghe lời mẹ con nhé.
(Morgan Housel)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét